15. Sau khi thân nhân mất,
gia đình cần làm những gì?

Chúng tôi chỉ nêu lên những việc làm đối những trường hợp người già yếu, mất tại nhà, theo phong tục cổ truyền. Trường hợp mất tại bệnh viện hoặc mất dọc đường, quán trọ, chết vì tai nạn, gươm súng, xe cộ, rắn độc, thuỷ hoả tai, chưa đúng kỳ đáng chết... không đủ điều kiện để thực hiện toàn bộ thao tác và nghi lễ, vậy nên châm chước, tuỳ nghi vận dụng:

1. Lễ mộc dục : (tắm gội)

Lúc tắm gội cho người vừa chết thường vừa để sẵn một con dao nhỏ, một vuông vải (khăn), một cái lược, một cái thìa, một ít đất ở ông đồ rau, một nối nước ngũ vị hương và một nồi nước nóng khác. lúc tắm, vây màn cho kiến, tang chủ quỳ xuống khóc, người hộ việc cũng quỳ rồi cáo từ rằng; "nay xin tắm gội để sạch bụi trần", xong phục xuống, đứng dậy. Cha thì con trai vào tắm, mẹ thì con gái vào tắm. Lấy vuông vải dấp vào ngũ vị, lau mặt, lau mình cho sạch rồi lấy lược chải tóc lấy sợi vải buộc tóc, lấy khăn khác lau hai tay hai chân, lại lấy dao cắt móng tay móng chân,mặc quần áo cho chỉnh. Móng tay móng chân gói lại trên để trên, dưới để dưới, để vào trong quan tài; dao, lược thìa và nước đem đi chôn; rước thi thể đặt lên giường.

2. Sau lễ mộc dục thời gian chưa nhập quan:

Đắp chăn hoặc chiếu, buông màn, đặt một chiêc ghế con phía trên đầu, trên đó đặt một bát cơm úp, một quả trứng, dựng một đôi đũa trên bát cơm và thắp hương. Có địa phương còn có tục để thêm một con dao trên bụng, (có lẽ để trừ tà ma hay quỷ nhập tràng).

3. Lễ phạn hàm:

Lễ này theo tục xưa, bỏ gạo và tiền vào miệng tránh tà ma ác quỷ đến cướp đoạt, để tiễn vong hồn đi đường xa được siêu thoát. Lễ này ngày nay nhiều nơi đã bỏ, có nơi thay thế bằng may một cái túi, trong túi đựng một ít tiền gạo và một vài đồ lặt vặt mà khi sống, người đó hay dùng đến.

Theo "Thọ mai gia lễ", lễ này được tiến hành như sau:

Lấy ít gạo nếp xát cho sạch, ba đồng tiền mài cho sáng (nhà giàu thì dùng vàng hoặc viên ngọc trai).

Tang chủ vào khóc quỳ, người chấp sự cũng quỳ, cáo từ rằng: " nay xin phạn hàn, phục duy hâm nạp". Người chấp sự lần lượt xướng "Sơ phạn hàm, tái phạn hàm, tam phạn hàm". Tang chủ ba lần, mỗi lần xúc một ít gạo và một đồng tiền tra vào mồm bên phải, rồi đến bên trái, cuối cùng vào giữa. Xong, bóp mồm lại, phủ mặt như cũ.

4. Lễ khâm liệm nhập quan:

Các con vào, con trai bên trái, con gái bên phải. Người chấp sự xướng. Tự lập (đứng gần vào), cử ai (khóc cả lên), quỳ. Chấp sự cũng quỳ mà cáo từ rằng "Nay được giờ lành, xin rước nhập quan". "Cẩn cáo" xong lại xướng: phủ phục (lễ xuống), hưng (dậy), bình thân (đứng thẳng).

Sau đó các con cháu tránh ra hai bên, người giúp việc quay và đều cầm tạ quan nâng lên để đưa người vào cho êm ái, đặt cho chính giữa quan tài, nếu có hở chỗ nào cần lấy áo cũ của người vừa mất bổ khuyết cho đầy đủ, rồi gấp dưới lên đầu trước, bên trái gấp trước, bên phải gấp sau, trên đầu gấp sau cùng, sơn nẹp đóng lại. Chú ý: Những quần áo của người đang sống, hoặc quần áo mà người đang sống có mặc chung thì kiêng không được bỏ vào áo quan.

Đồ khâm niệm: nhà giàu dùng vóc nhiễu, tơ, lụa; nhà thường dùng vải trắng may làm đại liệm (1 mảnh dọc, 5 mảnh ngang) hoặc tiểu liệm (1 mảnh dọc 3 mảnh ngang). Ngày trước, quy định đại liệm hay tiểu liệm vì khổ vải nhỏ. Ngày nay, dùng vải khổ rộng, miễn kín chân, tay, đầu, gót là được.
"Tục ta nhiều người tin theo thầy phù thuỷ, trong quan tài thường có mảnh ván đục sao Bắc Đẩu thất tinh. Trước khi nhập quan thường chọn giờ, tránh tuổi rồi dùng bùa nọ bùa kia dán ở trong, ngoài quan tài. Có người cho là chết phải giờ sấu thì bỏ cỗ bài tổ tôm hoặc quyển lịch hoặc tàu lá gồi để trấn át ma quỷ" (Trích "Việt Nam phong tục"- Phan Kế Bính - tr.31)
Mọi việc xong thì sơn gắn quan tài cho kỹ càng, đặt chính giữa gian giữa, hoặc nhà còn người tôn hơn thì đặt sang gian cạnh.

5. Lễ thiết linh: (Sau khi nhập quan)

Là lễ thiết lập linh vị, đặt bàn thờ tang.
Khi chưa chôn cất thì lấy lễ thờ người sống mà lễ, nên mỗi lần lạy chỉ lạy hai lạy, trong linh vị và khăn vấn dùng chữ "Cố phụ", "Cố mẫu" thay cho "Hiền thảo", "Hiền tỷ".

6. Lễ thành phục:

Tức là con cháu mặc đồ tang để cúng tế và đáp lễ khi khách đến viếng. Trước khi thành phục, nếu có khách đến thì người chủ tang chưa ra tiếp mà người hộ tang thay mặt tiếp khách và thông cảm với khách.

Sau lễ thành phục mới chính thức phát tang. Sau đó thân bằng cố hữu, làng xã mới đến phúng viếng.

 



"Thọ mai gia lễ" là gia lễ nước ta hay Trung Quốc? "Ba cha tám mẹ" là những ai? "Chúc thư" là gì? "Cư tang" là gì? Vì sao có tục "Mũ đai gai chuối và chống gậy"? "Năm hạng tang phục" là gì? Cha mẹ có để tang con không? Tại sao cha mẹ không đưa tang con? Đám tang trong ngày Tết tính liệu ra sao? Lễ cưới đã chuẩn bị sẵn vấp phải lễ tang tính sao đây? Người đi dự đám tang nên như thế nào? Đi đường gặp đám tang nên như thế nào? Người sắp chết có những dấu hiệu gì báo trước? Trong giờ phút thân nhân hấp hối, cần làm gì? Sau khi thân nhân chết, gia đình cần làm gì? Tại sao có tục hú hồn trước khi nhập quan? Chết đã cứng, làm thế  nào để bỏ lọt vào áo quan? Những vật liệu gì lót vào áo quan? Tại sao trước khi khâm liệm lại đưa người chết nằm xuống đất? Sau lễ thành phục, trước khi an tán làm những gì? Những người điều hành công việc trong lễ tang. Lễ an táng tiến hành như thế nào? Hơi lạnh ở xác chết - Cách phòng Tại sao? Tại sao? Và tại sao? Hiện tượng "Quỷ nhập tràng" Lễ "Ba ngày" tính từ ngày nào? Lễ "Cúng cơm trong trăm ngày" có ý nghĩa gì? Làm lễ Chung thất và Tốt khốc có chọn ngày không? Lễ nào là lễ trọng? Sau khi hết tang làm lễ trừ phục thế nào? Vì sao có tục đốt vàng mã? "Chiêu hồn nạp táng" là gì? "Hình nhân thế mạng" là gì? Tại sao phải cải táng? Khi nào không nên cải táng? "Thiên táng" là gì? "Đất dưỡng thi" là gì? Tại sao kiêng không đắp mộ trong vòng tang? Tại sao phải cất mộ ban đêm hoặc sáng sớm khi mặt trời chưa mọc hoặc nếu làm ban ngày thì phải có lán che? "Ma trơi" hay "Ma chơi"?


Về Trang Phong Tục Việt Nam


ghế đơn có tay vịn Cửa Sổ nhiệt đọc người mẹ cầm súng nụ năm 2015 chọn nghề nghiệp theo bản mệnh ngũ xem tuông lưỡi cỏ tỳ hưu nuôi mèo Phật giáo ô sào thiền sư tính xấu của 12 chòm sao dùng Tử vi của người sinh năm Ất Mão xem tướng bằng mũi bi an Top buôn may bán đắt la so tu vi kình ky Hội Chùa Minh Khánh phat qua Dương chòm sao nữ Kim Ngưu Cua cá cảnh màu hồng trùng Tứ Trụ Ä tướng mẹ bầu Trường bÃƒÆ tu vi 2014 phong thủy ở phòng làm việc văn khấn gia tiên tướng đi phú quý b linh tinh tỏ tình thành công hoÃÆ Hội Gióng Phù Đổng tại hà nội tự